Về Học Tiếng Anh

  • Có nhiều lý do chính đáng để những người trẻ ở Việt Nam học tiếng Anh, nhất là vì đây là ngôn ngữ quốc tế trong giáo dục, kinh doanh và ngoại giao. Nếu bạn muốn con đi du học, khả năng rất cao là con bạn sẽ phải học tiếng Anh. Ngoài ra, nhiều trường đại học Việt Nam sử dụng các chứng chỉ tiếng Anh, chẳng hạn chứng chỉ IELTS, để tuyển tân sinh viên, hoặc miễn các tín chỉ về ngoại ngữ. Xét ngay đến hoạt động kinh doanh ở Ninh Bình, khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đổ về đây. Ngay cả khi họ đến từ các quốc gia không nói tiếng Anh, như Đức hay Hàn Quốc, họ vẫn mong đợi được giao tiếp với người Việt Nam bản địa bằng tiếng Anh. Và có lẽ quan trọng nhất là, tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế và việc học tiếng Anh sẽ tạo cơ hội cho bạn hoặc con bạn được trực tiếp trải nghiệm du lịch, âm nhạc hoặc bất kỳ điều gì khác mà bạn hoặc con bạn quan tâm từ bất kỳ đâu trên thế giới. Vì vậy, cho dù kế hoạch cho tương lai của bạn có bao gồm việc di chuyển ra nước ngoài hay ở lại địa phương thì tiếng Anh vẫn sẽ là một công cụ rất hữu ích dành cho bạn.

  • Những nghiên cứu tốt nhất chỉ ra rằng trẻ em học ngôn ngữ thứ hai hiệu quả nhất bằng cách tiếp xúc với ngôn ngữ đó theo những cách tương tự như khi trẻ học ngôn ngữ mẹ đẻ: được cung cấp các mẫu từ vựng và cấu trúc rõ ràng cùng mục đích giao tiếp để sử dụng trước khi trẻ được yêu cầu tự nói hoặc viết. Kinh nghiệm của chúng tôi, với tư cách là những nhà giáo dục, đã cho chúng tôi thấy, rất nhiều lần, rằng các phương pháp lỗi thời dựa trên sự ghi nhớ hoặc lặp lại không phải là cách hiệu quả để giúp người học sử dụng ngôn ngữ thứ hai. Do đó, chúng tôi tập trung vào việc thu hút học viên và cung cấp cho học viên một môi trường giáo dục an toàn, cũng như mục đích giao tiếp thực sự, để học viên cảm thấy có động lực và sự tự tin sử dụng tiếng Anh một cách có ý nghĩa. Điều đó có nghĩa là chúng tôi sử dụng các trò chơi để tạo động lực cho học viên và chúng tôi thiết kết tất cả các hoạt động trong lớp học với mục đích giúp học viên sử dụng tiếng Anh để giao tiếp hiệu quả.

  • Một trong những yếu tố giúp tối ưu hiệu quả cho việc học ngôn ngữ chính là tần suất. Ví dụ, việc một học viên học tiếng Anh tiếp xúc với ngôn ngữ này nhiều lần mỗi tuần quan trọng hơn việc họ dành ra nhiều giờ học ngôn ngữ đó mỗi lần một tuần, mặc dù số giờ họ học tiếng Anh cũng vô cùng quan trọng. Bởi vì chúng tôi chỉ gặp học viên của mình hai lần một tuần, con số rõ ràng là không đủ thường xuyên để học viên của chúng tôi tiến bộ nhanh hết tốc lực, nên không thể phủ nhận tầm quan trọng của bài tập về nhà. Bài tập về nhà sẽ giúp học viên của chúng tôi được tăng thêm thời gian tiếp xúc với tiếng Anh mỗi tuần. Đó là lý do tại sao chúng tôi tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu làm bài tập về nhà. Bạn có thể giúp con mình tiến bộ trong việc học tiếng Anh chỉ bằng cách đảm bảo các con hoàn thành bài tập về nhà.

  • Với hơn 10 năm làm những nhà giáo dục tiếng Anh chuyên nghiệp tại Hà Nội, chúng tôi nhận thấy các bài kiểm tra tại trường học tập trung vào đánh giá năng lực tiếng Anh theo một hệ quy chiếu khác với cách mà các trường ở các quốc gia nói tiếng Anh đang sử dụng. Quá trình và kinh nghiệm đào tạo của chúng tôi cho chúng tôi biết rằng nếu học sinh học được cách giao tiếp hiệu quả bằng tiếng Anh, các em sẽ có kết quả tốt hơn trong các bài kiểm tra tiếng Anh nói chung. Tuy nhiên, không phải tất cả các bài kiểm tra đều như nhau và một số bài kiểm tra có khả năng đo lường năng lực tiếng Anh thực sự tốt hơn những bài kiểm tra khác. Tại Trung tâm Anh ngữ Tràng An, chúng tôi chú trọng vào việc giảng dạy và kiểm tra khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của học viên, cũng như việc học viên hoàn thành tốt các bài kiểm tra tiếng Anh quốc tế, như các bài kiểm tra của Cambridge Assessment English (Starters, Movers, Flyers; Key and Preliminary English Tests for Schools, của Hội đồng Anh và IDP Education (IELTS).

  • Đối với hầu hết những người học ngôn ngữ, việc tiếp thu ngôn ngữ thứ hai là một quá trình lâu dài. Các bài kiểm tra quốc tế đôi khi có thể đánh giá được sự lưu loát của thí sinh nhưng các nhà giáo dục khác nhau có các tiêu chuẩn và định nghĩa khác nhau về sự lưu loát đó. Với chúng tôi, điều quan trọng nhất cần xem xét đó là lý do học tiếng Anh của con bạn - từ đó đặt ra các mục tiêu có thể đạt được trong ngắn hạn để xây dựng lộ trình dẫn đến chiếc đích cuối cùng là thành công. Cách tốt nhất để chúng tôi giải quyết câu hỏi này là trò chuyện với bạn và con bạn để cùng nhau thiết kế một lộ trình phù hợp nhất.

  • CEFR, viết tắt của Khung Tham chiếu Ngôn ngữ Chung châu Âu, là một loạt các điểm chuẩn do Liên minh châu Âu thiết lập, cho phép đánh giá khả năng của một người trong bất kỳ ngôn ngữ nào. Các điểm chuẩn bao gồm các câu "có thể làm được" được gom thành 6 nhóm: A1, A2, B1, B2, C1 và C2. Trong đó, nhóm A mô tả Người dùng Cơ bản của một ngôn ngữ có thể làm được gì; nhóm B mô tả Người dùng Độc lập của một ngôn ngữ có thể làm gì; và nhóm C mô tả Người dùng Thành thạo một ngôn ngữ có thể làm gì.

    Do các thang điểm có phổ rất rộng và thường thì năng lực ngôn ngữ của một người có thể nằm ở nhiều cấp độ khác nhau nên việc xác định khả năng của người dùng bằng cách sử dụng thang đo này không phải lúc nào cũng là điều dễ dàng. Các tổ chức khác, chẳng hạn như Cambridge Language Assessment, đã thiết lập các thang chính xác hơn để đo lường năng lực ngôn ngữ của người sử dụng. Tuy vậy nhiều nhà xuất bản sách về các khóa học ngôn ngữ, cũng như những người xây dựng các bài kiểm tra ngôn ngữ quốc tế, bao gồm cả Cambridge, căn cứ vào CEFR để xây dựng nội dung. Vì vậy CEFR là một công cụ đo lường được chấp nhận gần như toàn cầu.

    Khi là một người học ngôn ngữ, thì điều quan trọng nhất bạn cần phải hiểu khi nói đến CEFR là phải mất khoảng 200 giờ học có hướng dẫn để bạn có thể chuyển cấp độ, mặc dù lượng thời gian này có thể khác nhau rất nhiều giữa từng người học. Giờ học có hướng dẫn là số giờ bạn tham gia lớp học, cũng như số giờ dành cho việc tự học để làm bài tập do giáo viên giao. Dựa trên khả năng ngôn ngữ bẩm sinh mà người học có thể cần phải học nhiều hơn số giờ đã nêu.

    Tại Trung tâm Anh ngữ Tràng An, chúng tôi sử dụng CEFR để xây dựng các chương trình học. Những chương trình này sẽ bổ trợ nhau để tạo nên một lộ trình hướng tới sự thành thạo của học viên khi sử dụng tiếng Anh.

  • Kỳ thi IELTS được Hội đồng Anh, IDP: IELTS Australia và Cambridge Assessment English, tạo ra vào năm 1989 nhằm xác định trình độ tiếng Anh của các học sinh/sinh viên nói tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ nhưng muốn học tập tại các quốc gia nói tiếng Anh. Đây là một thước đo tốt về khả năng tiếng Anh của học sinh, nhưng nhằm mục đích kiểm tra một loại tiếng Anh cụ thể được sử dụng trong một ngữ cảnh cụ thể: đó là tiếng Anh học thuật được sử dụng tại trường đại học hoặc cơ sở đào tạo giáo dục cao hơn. Gần đây, các trường đại học Việt Nam đã bắt đầu chấp nhận điểm số IELTS làm tiêu chí bổ sung khi xét tuyển sinh viên. Họ cũng chấp nhận cho những sinh viên đáp ứng điểm số IELTS được miễn các tín chỉ về đào tạo ngoại ngữ. Tuy nhiên, nếu bạn không có ý định cho con đi du học, cũng như không cho con theo học tại một trường đại học ở Việt Nam sử dụng bài thi IELTS cho các mục đích trên, thì việc luyện thi IELTS có thể sẽ không phải là biện pháp học tiếng Anh tốt nhất dành cho con. Có một số yếu tố khác cần lưu ý đó là, trình độ tiếng Anh của người mới bắt đầu sẽ không đủ cao để bắt đầu luyện tập cho kỳ thi IELTS. Do đó, nhiều học viên sẽ phải xây dựng các kỹ năng tiếng Anh của mình TRƯỚC KHI tập trung luyện thi IELTS. Quá trình này có thể sẽ mất một khoảng thời gian. Ngoài ra, kỳ thi IELTS được thiết kế dành cho thí sinh từ 16 tuổi trở lên. Vì vậy, chúng tôi rất sẵn lòng tư vấn về chương trình tiếng Anh nào sẽ là tốt nhất với con bạn, hay bất kỳ thắc mắc nào khác của quý phụ huynh.

  • Mặc dù giữa các chuyên gia giáo dục ngôn ngữ vẫn tồn tại một số tranh luận về tầm quan trọng của việc giáo viên phải là người bản ngữ khi dạy loại ngôn ngữ đó, nhưng có một số sự thật đã nhận được sự đồng thuận chung. Đúng là người bản ngữ sẽ luôn nói lưu loát tiếng mẹ đẻ của họ - nhưng điều này không có nghĩa là họ không bao giờ mắc lỗi trong ngôn ngữ mẹ đẻ của mình. Và việc là một người bản ngữ nói tiếng Anh không mặc nhiên khiến họ thành một giáo viên dạy tiếng Anh giỏi. Các giáo viên ngôn ngữ giỏi phải được đào tạo chuyên sâu về cách dạy một loại ngôn ngữ, đồng thời phải liên tục nâng cao kỹ năng giảng dạy của mình và luôn cập nhật những cải tiến mới nhất trong phương pháp giảng dạy. Khi là một người bản ngữ nói tiếng Anh, bạn mới chỉ có thành tố đúng nhưng chưa đủ.

    Ngoài ra, những người không phải là người bản ngữ của một ngôn ngữ vẫn có thể là những giáo viên xuất sắc, và sự thật là có rất nhiều người như vậy. Trên thực tế, họ còn có một số lợi thế khác biệt khi giảng dạy. Đầu tiên, họ đã phải tự học ngôn ngữ trước đó, và vì vậy họ hiểu cơ chế của ngôn ngữ đó. Nhiều giáo viên người Việt dạy tiếng Anh hiểu ngữ pháp tiếng Anh tốt hơn cả người bản ngữ nói tiếng Anh. Nhiều người bản ngữ nói tiếng Anh thậm chí chưa bao giờ được học ngữ pháp tiếng Anh ở trường. Giáo viên không phải người bản ngữ cũng hiểu quan điểm của người học, và giáo viên dạy tiếng Anh là người Việt đặc biệt hiểu học viên Việt Nam có thể gặp khó khăn gì khi học tiếng Anh, từ đó nghĩ ra những phương thức giúp học viên vượt qua những chướng ngại đó.

    Khi bạn chọn một giáo viên cho con hoặc chính bạn, hãy ghi nhớ điều này. Những người bản ngữ nói tiếng Anh có một vài lợi thế khi dạy tiếng Anh: cách phát âm của họ hoàn hảo, vốn từ vựng phong phú của họ gắn với ngôn ngữ đời thường và họ thường mắc ít lỗi tiếng Anh hơn những người không phải là người bản xứ. Nhưng nếu không được đào tạo đầy đủ về cách dạy ngôn ngữ, họ có thể dạy tiếng Anh rất dở tệ. Ngoài ra, không phải tất cả người nước ngoài đều đến từ các quốc gia nơi tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến nhất. Do đó, không phải tất cả người nước ngoài đều có lợi thế trong việc dạy tiếng Anh như một người bản ngữ nói tiếng Anh.

    Tại Trung tâm Anh ngữ Tràng An, chúng tôi cam kết cung cấp cho bạn chương trình giáo dục tiếng Anh chất lượng cao nhất hiện có, từ những người nói tiếng Anh cả bản ngữ lẫn không phải bản xứ bởi họ đã đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của chúng tôi. Tất cả các giáo viên của chúng tôi đều có trình độ, được đào tạo về các phương pháp giảng dạy hiệu quả nhất và chất lượng giảng dạy của họ không ngừng được cải thiện dưới sự theo dõi và điều chỉnh của chúng tôi.